Ban Quản Trị

Thư từ bài vở xin gởi về:
Nguyễn Điền: nguyendienhl@gmail.com - Nguyễn Lê Hiếu: lehieunguyen91@gmail.com - Triều Nguyên: baolongspkt@gmail.com, luongdienhaison@gmail.com, ngkhacphuoc@gmail.com


Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

MỘT TIẾT TRỐNG TRONG PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÀ TRƯỜNG - Truyện ngắn Nguyễn Bá Trình

Tác giả Nguyễn Bá Trình

    Năm nay trời mưa ghê. Bây giờ đã là ngày hai mươi mốt  tháng mười một.Vậy là ngày Hiến chương Nhà giáo đã trôi qua một ngày.
    Không nhớ cơn mưa bắt đầu từ khi nào, nhưng ít ra cũng trên nửa tuần nay rồi. Trời ơi, mưa gì dễ sợ, đêm nào cũng vậy, cứ thức giấc là nghe ngoài trời ầm ầm ào ào giống như mình đang đi xe lửa.
Từ phòng hội đồng nhà trường nhìn ra, Thúy Lan thấy mấy tán cây cúi oằn xuống dưới mưa, cái dáng như thể ai đó đang xõa tóc gội đầu. Có lẽ nó đang thỏa thích, vì vừa trải qua một mùa nắng nóng kéo dài gần bốn năm tháng.


    -Sau cơn mưa nầy nữa là trời hết nước rồi  đấy.
    Thanh nói với Thúy Lan. Thanh là  cô giáo trẻ  dạy môn sinh vật, mới chuyển đến trường được hơn một niên khóa. Thuy Lan cũng có tiết trống, ngồi trong văn phòng nhìn ra sân mưa.
    -Em còn mấy tiết nữa?Thúy Lan hỏi Thanh.
    -Em chỉ có một tiết cuối. Chia thời khóa biểu chi mà ác. Ngày nào cũng có tiết đầu, trống hai ba tiết giữa, dạy tiết bốn tiết năm.Thanh nỉ  nôi.
    -Em còn trẻ chưa chồng chưa con, dạy vậy cũng được. Tranh thủ giờ trống, em đem giáo án ra soạn đi, hoặc chấm bài.Chán chi việc làm. Làm ở trường thì về nhà bớt việc, mình làm việc khác. Bọn chị có con có cái mới khổ.
    Hai cô giáo trống giờ ngồi trong văn phòng chuyện trò cùng mấy thầy cô hết tiết.
    Hết than thở thời khóa biểu đến lượt  thở than  học sinh. Thanh hỏi Thúy Lan:
    -Lớp chị tháng nầy đứng thứ mấy?
    -Gần út ét. Lớp chị học sinh cá biệt nhiều lắm. Tuần nào không xẩy ra chuyện nầy cũng có  chuyện khác. Điểm thi đua bị trừ dài  dài
    -Gần út ét là thứ mấy chơ? Thanh hỏi.
    -Mười sáu trên hai mươi. Chẳng lẽ công bố  trong  giờ  chào cờ sáng thứ hai vừa rồi mà em không nghe hả.
    -Em chỉ chú ý đến lớp em thôi. Lớp nào có vị thứ cao hơn lớp mình thì em nhớ, bởi mình  chú ý xem đã đến tên lớp mình chưa.      Khi đọc đến tên lớp mình rồi thì các lớp sau việc gì phải quan tâm.
    -Nghĩ cũng buồn cười thật -Thúy Lan nói- Học sinh nào không là học sinh. Bày ra cái thi đua khiến giáo viên nào cũng chỉ bo bo lo cho học sinh lớp mình, còn học sinh lớp khác thì chẳng quan tâm tới. Mà dù có quan tâm cũng không đủ sức. Chỉ lo cho lớp mình cũng bã hơi tai rồi, còn sức đâu quan tâm đến lớp khác.
    Thúy Lan vừa nói vừa lục cặp tìm xấp bài ra chấm.
    Thúy Lan là cô giáo dạy môn toán cùng tổ  tự nhiên với Thanh. Năm nay cô đúng ba mươi lăm tuôi, nhưng nhiều lần phụ huynh học sinh hỏi thì cô trả lời ba mươi bảy. Không phải cô sợ con số 35 mà cô sợ phụ huynh bảo cô già trước tuổi. Làm nghề dạy học cô giáo nào cũng sợ vậy. Mặc dầu có chủ trương trường học thân thiện nhưng cái thân thiện chỉ để trong bụng  thôi, bao giờ cái nhíu mày của các cô vẫn  là thứ vũ khí tự vệ thường trực, bỏ nó đi là đàm học sinh quậy sẽ tấn công ngay.  Thúy Lan là một trong những giáo viên cốt cán và có kinh nghiệm của trường. Nên thường được nhà trường giao cho làm chủ nhiệm những lớp khó nuốt cho trôi.
     Đem xấp bài trải ra trước bàn rồi nhưng Thúy Lan vẫn chưa chấm, cô tiếp tục câu chuyện đang nói dở với Thanh.
    Hết chuyện thi đua, Thúy Lan bắt đầu trở lại chấm bài. Nhưng chấm đến bài thứ ba  thì  Thúy Lan dừng tay. Cô đưa cao một bài làm của một học sinh cho Thanh xem, rồi nói:
    -Thanh xem nầy, bài nầy chị cho giải đi giải lại ba lần ở lớp  rồi mà vẫn rất nhiều em bỏ giấy trắng. Bảo dạy làm  sao nữa. Thôi chịu chết!
    -Lớp nào cũng vậy chị à. Thanh nói -Học lớp  mười một rồi  mà cọng phân số cũng không biết qui đồng mẫu. Các em cứ lấy tử cộng tử, mẫu cộng mẫu. Số học sinh nầy cũng phải đến gần nửa lớp chứ không  ít đâu. Theo mấy thầy cô thì cái lỗi nầy do ai?
    Trong phòng Hội đồng cũng còn vài thầy cô  có tiết trống. Nghe Thanh đặt câu hỏi như vậy, thế là mấy thầy cô ngồi bàn tán. Tất nhiên mỗi người mỗi ý. Ai cũng có phần đúng.
    Nhưng cuối cùng tất cả đều đồng ý với nhau một điều: Đó là kết quả cùa việc thi đua.
    Thúy Lan nói:
    -Trong lúc tình trạng học sinh kém chất lượng như vậy, nhưng trong báo cáo thành tích cuối năm vừa rồi, kết quả: Diện giáo viên khá giỏi đạt  từ 80 phần trăm trở lên. Học sình từ trung bình  trở lên đạt trên 90 phần trăm. Thậm chí năm kia, trường mình học sinh đỗ tốt nghiệp một trăm phần trăm … thật là quá đáng.
    Thanh lắc đầu:
    -Nói ra đôi khi bực mình chịu không nổi.
    Một nam giao viên cũng dạy môn toán, xem chừng đã  đứng tuổi, nhìn Thanh cười:
    -Thôi uống thuốc hạ nhiệt đi cô Thanh ơi, đừng để sốt cao quá ảnh hưởng đến não bộ đấy. Cơ thể đã bệnh thì mỗi tế bào trong cơ thể không ít thì nhiều cũng đều nhiễm bệnh hết. Em có giỏi thì cho điểm không tất cả những bài làm không đạt đi. Cuối năm lớp em sẽ đạt học lực trung bình từ ba mươi đến bốn mươi phần trăm trở lại.   Vậy là tên em sẽ đứng đầu  trong danh sách giáo viên bị giảm biên chế vì năng lực giảng dạy yếu đấy.
    Trong phòng hội đồng có nhiều tiếng cười.
    Thế nhưng Thanh vẫn chưa hết ấm ức:
    -Biết vậy nhưng nghĩ cũng bực. Với thực trạng  như vậy mà Bộ thì cứ yêu cầu  đổi mới phương pháp giảng day. Nào là phương pháp Khăn trải bàn, nào là phương pháp Lắp ghép,  Giáo án điện tử… nghe búa xùa xua. Sao họ không chỉ cho chúng ta cách đổi mới  như thế nào để hơn một nửa số lượng  học sinh khối mười một, mười hai không biết cộng trừ phân số mà vẫn có thể tiếp thu và thực hành tốt chương trình toán bậc trung học phổ thông!
    Thúy Lan lại bỏ bút xuống nói với Thanh:
    -Không phải em vừa nói đó sao? Bộ giáo dục thì chỉ căn cứ trên báo cáo. Mà cho dù  Bộ có biết thì ông Bộ cũng không có  cách nào khác hơn. Cứ tiến theo bước tiến chung của nhân loại, cái gì không thích hợp tự nó sẽ bị đào thải. Lập luận như vậy là yên tâm ráo. Giáo viên  yên tâm. Hiệu trưởng  yên tâm. Sở, Bộ cũng đều yên tâm. Nói vậy được chưa cô giáo trẻ.
    -Thôi thôi tranh cãi hoài chuyện nầy chán lắm, nó chẳng đi tới đâu. Còn năm phút nữa mới hết giờ, tôi sẽ kể cho thầy cô nghe một chuyện tiếu lâm chay nhé. Ai thích nghe thì đưa tay lên!
    Mọi người nhìn lại xem ai vừa lớn tiếng. Thì ra thầy giáo  dạy toán lúc nãy. Thầy nổi tiếng là người hay nói tiếu lâm và từng đem lại cho giáo viên những trận cười vỡ bụng sau những tiết dạy mệt mỏi.
    -Nhất trí, Nhất trí!
    -Chuyện là thế nầy, thầy dạy Toán  mào  đầu –Vẫn là chuyện thi đua trong ngành Giáo dục ta thôi: Như các thầy cô, ai đã từng đi  chấm thi tốt nghiệp phổ thông đều biết. Trong lúc giám khảo đang chấm bài thi, mấy ngaì giám đốc Sở Giáo dục các tỉnh thường gọi điện cho nhau hỏi tỉ lệ học sinh đủ điểm mỗi môn, ở các sở bạn  là bao nhiêu. Nếu thấy điểm thi của học sinh sở mình thấp hơn các sở bạn, liền chỉ thị cho các tổ bộ môn chấm thi nâng điểm. Cho đến lúc nào thấy ngang ngang với các sở khác thì thôi. Tại một sở Giáo dục nọ, sau khi hỏi ra điểm thi môn toán của học sinh sở mình quá thấp, ông Giám đốc chỉ thị mở rộng đáp án môn toán để nâng điểm. Năm đó đề thi môn toán có câu Khảo sát và vẽ đồ thị hàm bậc ba. Đồ thị nầy có bảng biến thiên gồm ba giai đoạn theo thứ tự: Tăng, giảm và cuối cùng là tăng. Do đó đồ thị của nó cũng gồm ba phần theo thứ tự: Lên, xuống rồi lên lại. Đã mở rộng đáp án đến ba lần nhưng điểm so ra vẫn thấp. Bị Giám đốc quạt, tổ trưởng chấm toán quýnh quáng chẳng biết mở rộng theo ngõ nào nữa. Bèn họp tổ chấm toán lại và ra một quyết định rất chi là sát sườn. Nguyên văn quyết định bằng miệng của tổ trưởng chấm toán như thế nầy:
    -Em nào thực hiện đầy đủ ba bước: Lên, xuống rồi lên lại thì được hưởng tối đa (ý nói được hưởng điểm tối đa của câu đó)
    Một thầy giáo cũng thuộc loại đứng tuổi, không biết xỏ xiên hay thành thật, thầy hỏi:
    -Nếu lần sau cùng, đã lên được rồi lại xuống. Thì sao thầy tổ trưởng?
    Tổ trưởng trả lời:
    -Vậy thì không được hưởng gì cả.*
    Câu chuyện vừa dứt, cả mấy người ngồi trong phòng Hội đồng cười bổ lăn bổ lốc. Nhưng họ vẫn nghe rõ ba tiếng trống báo hiệu hết tiết.
    Thúy Lan bước ra khỏi phòng hội đồng, vẫn thấy trời mưa như trút nước. Cô nói:
    -Chắc trời sắp sập rồi.

                                                         Nguyễn Bá Trình                                                                                                       bichlien101046@yahoo.com.vn

*Trường hợp nầy hình vẽ có dạng đồ thị của hàm bậc bốn, không còn dạng của đồ thị hàm bậc ba theo yêu cầu của đề thi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét