Ban Quản Trị

Thư từ bài vở xin gởi về:
Nguyễn Điền: nguyendienhl@gmail.com - Nguyễn Lê Hiếu: lehieunguyen91@gmail.com - Triều Nguyên: baolongspkt@gmail.com, luongdienhaison@gmail.com, ngkhacphuoc@gmail.com


Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

THƯ GỞI NGOẠI - Thơ cụ Nguyễn Đình Chung


Tôi tên là Bao Bố, nay cậu tôi đặt lại là Vạn Kim, có mấy lời gửi về thăm Mự (mẹ), kể lại lịch sử cho quí Cậu, quí Dì biết:

   Tiết Xuân mai hãy còn huê (hoa)
Làm thư một bức gửi về Kim Long
   Mẹ tôi thác xuống âm cung
Vì không nội trợ trong lòng xót xa
   Cậu tôi bối rối việc nhà
Bèn đi cưới Mự bôn ba đem về
   Tưởng rằng Cậu Mự đề huề
Không hay Mự phá một bề tan hoang
   Cửa nhà bán hết mọi đàng
Hương hỏa, tự sự bán tan còn gì
   Ghế ngựa cho đến ghế nghi
Ghế bành sáu cái còn gì Mự ơi?
   Hương án thờ ông bà tôi
Bình sành một cặp treo côi cột nhà
   Bể sành một chậu Hải Ba
Bông sành, lá thép Mự mà bán xong
   Nào rương nào tủ giường mùng
Nào dĩa nào bát bán xong thay là
   Bức bản treo giữa căn nhà
Vẫn đồ tự sự ông bà xưa nay
   Nào cối nào xối nào xay
Thau kên, cụi mắm ngày rày chẳng lưa
   Ván liệt nhà gác chẳng chừa
Đòn tay tháo bán chẳng lưa vật gì
   Mự ơi! Mự thiệt vô nghì
Cậu tôi đến chốn kinh kỳ làm ăn
   Mự theo Mự đón, mự ngăn
Ô tô đón lại nằm lăn giữa đường
   Chợ “Cống” đủ mặt các quan
Họ tai họ bớp, rõ ràng Mự ơi!
   Mự làm xấu hổ Cậu tôi
Cậu tôi để Mự lôi thôi nỗi gì?
   Gia tài bán hết còn chi
Mự đành hai chữ phản qui cho rồi
   Trách ai bạc ác vô hồi
Than rằng: Ấu tử mồ côi một mình
   Hay là con tạo trớ trinh
Cắt gan trường đoạn sao đành mẫu thân
   Nay chữ lỗi đạo chậu trần
Cậu tôi nể Mự, Mự đừng bỏ con
   Còn trời còn nước còn non
Còn khôn còn lớn mự còn cậy trông
   Phận con thơ dại ấu xung
Sao đành Mự bỏ giữa dòng đào nguyên
   Kim Long cách dặm xa miền
Ruột tằm chín khúc Lương Điền chon von
   Mự về cách nước cách non
Con thường nhìn bóng Mự còn ở đây
   Lạy trời phò hộ con rầy
Cưu mang chín tháng có ngày đền ơn
   Ơn Mự trong dạ keo sơn
Trăm năm khắc cốt chẳng sờn khi nao
   Ơn ai ở dạ gươm đao
Con chồng đày đọa toan hầu bỏ đi
   Một anh thác ở Nam Kỳ
Một anh chưa biết ở thì nơi nao
   Ơn Mự nhớ lại quặn đau
Ấu nhi năm tháng lo âu ăn mày
   Bồng xin khắp hết đông tây
Thừa Thiên, Quảng Trị ngày nay biết tài
   Người cho sắn, kẻ cho khoai
Người cho loong gạo, kẻ vài đồng xu
   Mự sao ở dạ mưu sâu
Nắng lửa mưa dầu nằm đất nằm đai
   Thân con đổ ghẻ đổ sài
Cheo leo theo Mự nằm ngoài nắng sương
   Không cho nằm chiếu nằm giường
Cheo leo theo Mự xóm giềng kêu van
   Làm chi đến xóm đến làng
Mự làm đến phủ, đến quan làm gì?
   Con trách cậu Phúng, cậu Thi
Dì Ính, dì Nọi vô nghì lắm thay
   Tự con xa Mự đến nay
Đói cơm khát sữa ngày ngày biết không?
   Mự đòi mỗi tháng ba đồng
Mự ăn con nhịn sướng sung nỗi gì?
   Mự sao vụng nghĩ vụng suy?
Mự không biết chữ vu qui thế nào
   Tam tòng tứ đức là sao
Công dung nữ hạnh ra vào hẳn huyên
   Bắc thang Mự hỏi hoàng thiên
Số Mự sao chẳng chánh nguyên một chồng?
   Hay là số Mự chẳng cung?
Hay là số Mự má hồng vô duyên?
   Hay Mự tham chốn phú quyền?
Để Mự quyết phá cho liền Mự ra
   Hay là số Mự đào ba?
Xui Mự ăn ở phôi pha làm vầy
   Hay là số mạng con rầy?
Mồ côi không mẹ đọa đày thân con
   Còn trời còn nước còn non
Tiếng mự ghi để sắt son dạ đời
   Kim Long cách dặm xa khơi
Lương Điền con gửi vài lời kính thăm.

Mùa xuân năm Tân Tỵ, nhất nguyệt nhị thập nhất nhất – Kính bút
(Nguyên tác của ông thân sinh tôi là Nguyễn Đình Chung. Nguyễn Thiên Định ghi chú)






1 nhận xét:

  1. ...Thiên Định tập hợp tất cả các bài của ÔÔng lại thành tập từ từ đưa lên không cần phải đưa liên tục...hẹn gặp ...

    Trả lờiXóa