Ban Quản Trị

Thư từ bài vở xin gởi về:
Nguyễn Điền: nguyendienhl@gmail.com - Nguyễn Lê Hiếu: lehieunguyen91@gmail.com - Triều Nguyên: baolongspkt@gmail.com, luongdienhaison@gmail.com, ngkhacphuoc@gmail.com


Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Ông Nguyễn Tôn Lũy: 80 tuổi đời, 70 tuổi đạo


Làng Lương Điền, xã Hải Sơn là một trong những địa phương của Quảng Trị có truyền thống Đạo Phật lâu đời và hoạt động Phật sự sôi nổi. Nơi đây đã sản sinh rất nhiều Phật Tử hết lòng vì đạo pháp, một trong những người ấy là ông Nguyễn Tôn Lũy. 

Chúng tôi xin tóm tắt bài giới thiệu tiểu sử của ông do Ban Hướng Dẫn (BHD) Phân Ban Gia Đình Phật Tử (GĐPT) Quảng Trị viết năm 2011 nhân lễ mừng thọ Huynh Trưởng Cấp Tấn Nguyễn Tôn Lũy tròn 80.


1.     Về thân thế:

Ông Nguyễn Tôn Lũy sinh ngày 15 tháng 7 năm Nhâm Thân – 1931 tại làng Lương Điền, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị trong một gia đình có truyền thống phật giáo và ảnh hưởng nếp sống nho phong. Ông là con trưởng trong gia đình có 6 anh chị em gồm 3 nam, 3 nữ. Ông lập gia đình năm với bà Nguyễn Thị Châu, người cùng quê, năm 1951 và ông bà đã có 10 người con gồm 7 trai 3 gái. Hiện ông đã có 20 cháu nội và 8 cháu ngoại. Đặc biệt ông có một người cháu nội đã xuất gia học đạo, hiện đang tu tập tại chùa Hoằng Pháp – TP Hồ Chí Minh.

Ông theo nghề dạy học từ năm 1959 sau khi tốt nghiệp trường Sư Phạm Cao Nguyên và được điều về dạy tại trường tiểu học thị xã Kon-tum.

Năm 1964, ông xin chuyển về Quảng Trị và tiếp tục dạy học tại các trường tiểu học Triệu Lễ, Phú Kinh, Trường Sanh và Hải Sơn cho đến năm 1990 thì nghỉ hưu.

2.     Quá trình phục vụ Gia Đình Phật Tử và Phật Giáo:

Năm 1941 ông gia nhập Gia Đình Phật Hóa Phổ Lương Phước, tiền thân của Gia Đình Phật tử ngày nay. Vào năm ấy, ông thọ Tam Quy – Ngũ Giới với Ngài Thượng Thanh Hạ Tân Tổ Đình Từ Hiếu với pháp danh Trừng Tâm.

Từ năm 1957, khi học tại trường Sư Phạm Cao Nguyên, ông tiếp tục tham gia sinh hoạt GĐPT tại Kon-Tum, sau đó, ông được mời đảm nhận chức vụ Ủy viên Oanh Vũ Nam.

Năm 1959, ông được cử giữ chức vụ Tổng thư ký BHD GĐPT Kon-tum. Cũng trong thời gian này ông được xếp Cấp Tập.

Hơn 7 năm sinh sống tại Kon-tum, ngoài giờ dạy học, với cương vị là thành viên BHD GĐPT Kon-tum, ông luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của GĐPT miền Cao Nguyên.

Năm 1964, khi trở về quê hương Quảng Trị, ông tham gia sinh hoạt tại đơn vị GĐPT Lương Điền, đảm nhận các chức vụ Liên Đoàn Trưởng, Gia Trưởng.

Năm 1970, ông được BHD GĐPT Quảng Trị xếp vào hàng Huynh Trưởng Cấp Tín và tham dự trại Vạn Hạnh 1.

Năm 1972 ông và gia đình rời bỏ làng quê lánh nạn tại Trung tâm Tạm cư Hòa Tiên, Đà Nẵng, đây cũng là nơi quy tụ anh chị em áo lam Quảng Trị, nơi đặt phòng BHD GĐPT Quảng Trị những năm tạm cư. Ông đảm nhận chức vụ Gia Trưởng GĐPT Hòa Tiên và được BHD cử giữ chức vụ Ủy Viên Nam Phật Tử.

Cũng vào thời gian này, ông được tham dự Đại hội Huynh Trưởng toàn quốc năm 1973 tại Đà Nẵng, tham dự Đại hội Huynh Trưởng toàn tỉnh tại Hòa Tiên năm 1973 và Đại hội Huynh Trưởng toàn tỉnh năm 1974 tại Lương Điền.

Sau năm 1975, mặc dù đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, chính sách xã hội còn nhiều ràng buộc, ông vẫn cùng một số Đạo hữu Phật tử chăm lo hương khói, lễ bái vào những ngày lễ vía và công việc Phật sự khác tại địa phương.

Năm 2000, nhờ đời sống người dân được ổn định, sinh hoạt GĐPT được phục hồi. Nhân sự BHD tỉnh được củng cố và ông được cử đảm nhận chức vụ Ủy viên Nội Vụ. 

Vào cuối năm 2000, ông được Phân ban GĐPT Trung Ương xếp Cấp Tấn và được cử tham dự hội nghị Huynh Trưởng Cấp Dũng Cập Tấn toàn quốc để tu chỉnh nội quy và chương trình tu học các ngành.

Năm 2000 – 2001, ngoài công việc của Phân Ban GĐPT tỉnh, thể theo đề nghị của toàn thể Đạo hữu Phật tử, ông được mời làm Đại diện Niệm Phật Đường kiêm Trưởng Ban Hộ Tự NPĐ Lương Điền.

Năm 2006, ông được cử vào đoàn Đại biểu Huynh Trưởng GĐPT Quảng Trị tham dự hội nghị Cấp Dũng, Cấp Tấn toàn quốc tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP HCM.

Năm 2008, ông là Đại biểu của Phân Ban GĐPT tham dự trại Họp Bạn ngành Nữ toàn quốc tại Đại Tòng Lâm, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Năm 2009, ông được cử vào chức vụ Phó Trưởng ban kiêm Ủy viên  Nội Vụ Phân Ban GĐPT Quảng Trị cho đến nay. Trong thời gian này, ông được cử là đại biểu tham dự hội thảo Hướng dẫn Phật tử các tình miền Trung Tây Nguyên tại Đăk-lăk.


Đã trên 80 năm hiện hữu giữa cuộc đời, trong đó có 70 năm phụng dự cho GĐPT và Đạo Pháp, ông luôn luôn tận tâm tận lực sống hiến cho đạo pháp, cho GĐPT. Với phẩm chất vốn có của người Huynh Trưởng GĐPT, ông luôn luôn giữ vững truyền thống và nêu cao uy danh của tổ chức, không vì quyền lợi vật chất mà làm mất phẩm chất của người Huynh Trưởng GĐPT Việt Nam. Đến nay, tuy tuổi cao sức yếu, nhưng đạo tâm và chí nguyện phụng sự đạo pháp và lý tưởng GĐPT vẫn còn nóng bỏng ở trong ông.

Nguyện cầu mười phương Chư Phật gia hộ ông thân tâm thường an lạc, vui hưởng tuổi già, an nhiên tự tại. 

*****
Số điện thoại của ông Nguyễn Tôn Lũy: 0946 920 430



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét